ฮอนด้า ซีอาร์วี 2012 รถ Honda CR-V ตัวใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างเข้ามาดูกัน

ถือว่าเป็นรถขายดีทีเดียวสำหรับรถยนต์ ฮอนด้า ซีอาร์วี (Honda CR-V) ที่ตอนนี้ก็มีรุ่นใหม่ในเจนเนอเรชั่นที่ 4 ออกมาให้ยลโฉมกันแล้ว ซึ่งก็คือ ฮอนด้า ซีอาร์วี 2012 (Honda CR-V 2012) โดยทางฮอนด้าได้เปิดตัวรถรุ่นผลิตจริงอย่างเป็นทางการไปแล้วในงาน 2011 LA Auto Show (งานจัดขึ้นช่วง 18-27 พฤศจิกายนนี้ครับ) และทางฮอนด้าวางแผนจะเริ่มวางจำหน่ายรถยนต์ SUV รุ่นนี้ที่สหรัฐอเมริกาก่อนเป็นที่แรกในวันที่ 15 ธันวาคม 2011





ฮอนด้า ซีอาร์วี 2012 (Honda CR-V 2012) มาพร้อมกับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกใหม่ทั้งหมด เน้นเส้นสายให้ดูภูมิฐานออกไปในแนวคล้ายๆ รถยนต์ยุโรปกลุ่มชั้นนำมากขึ้น ด้านหน้ารถที่โดดเด่นด้วยชุดกระจังหน้าหรูหราสามแถวขนาดใหญ่ ซึ่งออกแบบให้ลากยาวกินพื้นที่ไปจรดชุดไฟหน้าที่มีการออกแบบให้มีเส้นสายที่โค้งลงตัวมากกว่ารุ่นก่อนเช่นกัน ในส่วนของชุดกันชนหน้าออกแบบใหม่ ดูดุดันขึ้น เข้ารูปลงตัวเป็นอย่างดีกับไฟตัดหมอก


ด้านท้ายรถโดยรวมจะคล้ายๆ รุ่นก่อนหน้าเพียงแต่มีการออกแบบเพิ่มเส้นสายให้ดูหรูหราลงตัวมากขึ้น โดยในส่วนของไฟท้ายรถมีการออกแบบเพิ่มลูกเล่นด้วยการหักมุมเป็นรูปสามเหลี่ยมกินพื้นที่เข้ามาด้านข้างรถเล็กน้อย ทำให้เมื่อมองจากทางด้านข้างรถดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ และยังคง concept ไฟท้ายแนวตั้งเอาไว้เช่นเดิม


ฮอนด้า ซีอาร์วี 2012 (Honda CR-V 2012) มีระยะฐานล้อของรถ และความกว้างเท่ากับรถรุ่นก่อน แต่ความยาวตัวรถสั้นกว่าเดิม 0.8 นิ้ว และมีความสูงน้อยกว่าตัวเดิม 1 นิ้ว ถึงแม้จะมีมีมิติตัวถังที่เล็กกว่ารถรุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย แต่ด้วยการออกแบบภายในห้องโดยสารที่มีประสิทธิภาพก็ทำให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระ 37.2 ลูกบาศก์ฟุต เพิ่มจากรุนก่อนหน้า 1.5 ลูกบาศก์ฟุต และจะมีพื้นที่เป็น 70.9 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อพับเบาะหลังลง


การออกแบบตกแต่งภายในห้องโดยสารเน้นความกว้างขวางสะดวกสบาย และง่ายต่อการใช้งาน เบาะหลังพับได้แบบ 60/40 แผงหน้าปัดอ่านค่าง่าย แผงคอนโซลกลางรุ่นใหม่ดูทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะรุ่นที่มาพร้อมระบบ GPS จะมีระบบเครื่องเสียง Pandora internet radio พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการทำงานแบบ Multi-Information Display (i-MID) แถมยังมีระบบช่วยอ่านข้อความ SMS จากมือถือมาให้อีกด้วย ที่น่าสนใจคือใต้ที่พักแขนตรงระหว่างเบาะหน้า มีการออกแบบใหม่เป็นที่เก็บของแบบเลื่อนเปิด ซึ่งสามารถเก็บถุงชอบปิ้งขนาดพอเหมาะได้สบายๆ


ในด้านขุมกำลังของ ฮอนด้า ซีอาร์วี 2012 (Honda CR-V 2012) ยังคงเป็นเครื่องยนต์ i-VTEC ขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบ ที่สามารถให้กำลังสูงสุดออกมาได้ที่ 185 แรงม้า (เพิ่มจากเดิม 5 แรงม้า) ที่ 7000 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 221 นิวตันเมตร (เพิ่มจากเดิม 2.7 นิวตันเมตร) ที่ 4400 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังยังคงเป็นแบบ ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด นอกจากนั้นยังมีระบบขับเคลื่อน Real Time All-Wheel-Drive (AWD) ที่มาพร้อม Intelligent Control System แบบใหม่ทั้งระบบ ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนการขับขี่ให้ตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างทันท่วงที


ในด้านการประหยัดน้ำมัน

หากอยูในโหมดขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าปกติ ขับในเมืองจะมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 23 mpg. บน highway 31 mpg. และเฉลี่ยอยู่ที่ 26 mpg. (ดีขึ้นกว่าเดิม 2, 3 และ 2 mpg. ตามลำดับ)
หากอยูในโหมดขับเคลื่อน AWD ขับในเมืองจะมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 22 mpg. บน highway 30 mpg. และเฉลี่ยอยู่ที่ 25 mpg. (ดีขึ้นกว่าเดิม 1, 3 และ 2 mpg. ตามลำดับ)

ในด้านความปลอดภัย ฮอนด้า ซีอาร์วี 2012 (Honda CR-V 2012) ก็มีมาให้อย่างครบครัน ตั้งแต่ชุดที่เป็นมาตรฐานอย่าง ระบบเบรค ABS ระบบกระจายแรงเบรค EBD ไปจนถึงโครงสร้างนิรภัยของห้องโดยสารและม่านนิรภัย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ฮอนด้าก็จัดมาให้อย่างครบครัน



เท่าที่ดูแล้วถึงแม้จะไม่มีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ ที่คู่แข่งค่ายอื่นๆ เขาเปิดตัวออกมาน่ากลัวอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Ecoboost ของ Ford Escape 2013 หรือ SkyActiv ของ Mazda CX-5 แต่ ฮอนด้า ซีอาร์วี 2012 (Honda CR-V 2012) ก็มีการปรับปรุงเข้ามาแทนที่โดยเน้นการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ถือว่าตรงจุดและถูกใจคนไทยแน่นอน แต่ในอนาคตอันใกล้ก็คงต้องเหนื่อยหน่อยล่ะ หากฮอนด้ายังทำตลาดด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์เดิมๆ อยู่ (คาดว่าทางฮอนด้าเตรียมเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่ไว้อยู่แล้วล่ะ แต่ด้วยผลกระทบต่อเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบจากภัยพิบัติตั้งแต่สึนามิในญี่ปุ่น มาจนถึงน้ำท่วมในไทย ที่ฮอนด้าโดนหนักกว่าเพื่อน ทำให้การปรับปรุงสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น ดูจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า)

ข้อมูลจาก : cartips2u.com

Post a Comment

0 Comments