รอบรู้เรื่องยางรถยนต์

การดูแลรถยนต์ที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถยนต์ทุกท่าน อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถประหยัดเงินจากการซ่อมแซมรถยนต์ได้อีกด้วย

ยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนเดียวของรถยนต์ที่สัมผัสกับพื้นถนนครับเพราะฉะนั้นจึงมีความสำคัญอย่างมากในการรักษาความปลอดภัยของชีวิตท่าน โดยเฉพาะในฤดูฝนที่ถนนค่อนข้างลื่น ผู้ใดที่ใช้ยางที่เสื่อมสภาพคงได้ผมกับความรู้สึกตื่นเต้นและน่ากลัวในการขับขี่เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเมื่อดอกยางสึกค่อนข้างมากทำให้ยางไม่สามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางได้ทันเวลา ทำให้ยางรถยนต์ไม่สามารถสัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างเต็มที่และอาจเกิดอาการเหินน้ำขึ้นได้ โดยเจ้าอาการนี้จะทำให้การควบคุมรถยนต์ของเรายากขึ้นโดยรถยนต์จะมีอาการร่อนเมื่อวิ่งลุยน้ำที่อยู่บนพื้นถนน



เราควรตรวจเช็คสภาพของยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ โดยการตรวจเช็คเราสามารถดูได้จาก สภาพและอายุของยาง ในส่วนของสภาพยางนั้นให้ดูจากดอกยางว่าเกิดการสึกมากน้อยแค่ไหน มีการบวมหรือไม่ โดยวิธีที่ผู้ผลิตยางรถยนต์ได้กำหนดไว้สำหรับการตรวจเช็คสภาพของดอกยางคือให้ดูจากสะพานยาง หลายท่านอาจสงสัยว่าสะพานยางคืออะไร สะพานยางคือเส้นนูนขวางพาดผ่านหน้ายาง กำหนดขึ้นโดยผู้ผลิตยางรถยนต์เพื่อให้สังเกตว่าเมื่อดอกยางสึกจนเสมอกับสะพานยางนั่นหมายถึงเวลาที่ท่านควรเปลี่ยนยางรถยนต์ได้แล้ว

ท่านสามารถตรวจสะพานยางได้ด้วยตนเอง โดยให้สังเกตที่ส่วนบนสุดของแก้มยางท่านจะเห็นเครื่องหมายที่บ่งบอกถึงตำแหน่งของสะพานยาง โดยเครื่องหมายนี้จะปรากฏอยู่รอบแก้มยางโดยห่างกันประมาณ 60 องศา
ยี่ห้อทั่วไปมักจะมีเครื่องหมายเป็นรูปสามเหลี่ยม(ดูรูป)

เจ้าเครื่องหมายนี้จะชี้ให้เห็นถึงตำแหน่งของสะพานยาง จากประสบการณ์ของผมพบว่าผู้ใช้รถส่วนใหญ่เปลี่ยนยางก่อนที่ดอกยางจะสึกถึงสะพานยางประมาณ 1-2 มิลลิเมตรเสมอซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เนื่องจากการใช้งานจริงสะพานยางนั้นก็มีโอกาสสึกได้เช่นกันโดยเฉพาะในสภาวะที่อากาศร้อนและพื้นผิวถนนร้อนจัดอย่างเช่นประเทศของเรา เพราะฉะนั้นไม่ควรเสี่ยงที่จะใช้ให้ดอกยางสึกถึงสะพานยางตามที่ผู้ผลิตยางรถยนต์กำหนด กันไว้ดีกว่าแก้ครับผม

ส่วนต่อมาคือดูจากอายุของยางรถยนต์ โดยท่านสามารถดูได้ที่แก้มยางเช่นกัน โดยที่แก้มยางจะมีตัวเลขสี่หลักปั๊มไว้ (ดูรูป)

โดยสองตัวแรกจะเป็นสัปดาห์ที่ผลิตและสองตัวหลังคือปีที่ผลิตเช่น 4102 ก็คือผลิตเมื่อสัปดาห์ที่ 41 ปี 2002 โดยส่วนใหญ่ยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งาน 3 ปีหรือ 50000 กิโลเมตรครับ

สรุปผู้ใช้รถควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อดอกยางสึกจนเกือบเท่ากับสะพานยางหรือเมื่อยางรถยนต์มีอายุเกิน 3 ปีหรือ 50000 กิโลเมตร

ขอบคุณ : www.ungkimkee.com

Post a Comment

0 Comments