ในขณะที่ฮอนด้าเผยโฉมรถไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นต้นแบบ ทางฝั่งโตโยต้าก็น้อยหน้า ทำการเปิดตัวโตโยต้า มิราอิ (Toyota Mirai) รถฟิวเซลรุ่นโปรดักชั่นที่พร้อมเปิดให้ลูกค้าชาวญี่ปุ่นจับจองกันในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป
ชื่อรุ่น “มิราอิ” เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “อนาคต” ได้รับการยืนยันจากโตโยต้าแล้วว่าจะใช้ชื่อนี้ทำตลาดจริงอย่างแน่นอน โตโยต้าจะเริ่มส่งมอบรถมิราอิคันแรกให้ลูกค้าแดนปลาดิบในช่วงต้นเดือนเมษายน 2015 ก่อนเริ่มส่งออกไปยังยุโรปและสหรัฐอเมริกาในช่วงกลางปี
มิราอิเป็นการพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบเอฟซีวีที่เผยโฉมภายในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์เมื่อปลายปีที่แล้ว มาพร้อมกับรูปทรงตัวถังแบบสี่ประตู ดีไซน์ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ระยะทางขับเคลื่อนสูงสุดอยู่ที่ 300 ไมล์หรือราว 483 กม. ส่วนการเติมไฮโดรเจนเต็มถังจะใช้เวลาไม่ถึงห้านาที
โตโยต้าประกาศระหว่างงานเปิดตัวมิราอิว่า “อนาคตมาถึงแล้ว” พร้อมกับเปิดเผยแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถไฮโดรเจนในสหรัฐอเมริกา โดยจะจับมือกับบริษัทแอร์ลิควิด (Air Liquide) สร้างสถานีไฮโดรเจน 12 แห่งในรัฐนิวยอร์ก แมสซาชูเซตต์ นิวเจอร์ซีย์ โรดไอส์แลนด์และคอนเน็กติกัต
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยราคาจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับในบ้านเกิดจะเคาะอยู่ที่ราว 7 ล้านเยน
มิราอิเตรียมออกจำหน่ายในรัฐแคลิฟอร์เนียช่วงปลายปีนี้ ทางสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐระบุว่าอัตราบริโภคเชื้อเพลิงของมิรา อิจะอยู่ที่ 67 ไมล์ต่อแกลลอนเปรียบเทียบ (MPGe) และสามารถโลดแล่นได้ไกลสูงสุดถึง 502 กม.
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังประกาศด้วยว่า ลูกค้าที่ซื้อมิราอิจะได้รับสิทธิประโยชน์ดังนี้
- เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนฟรี 3 ปี (สูงสุดไม่เกิน 15,000 เหรียญสหรัฐฯ)
- ใช้แอพฟรี อย่าง Safety Connect และ Entune พร้อมกับแอพสำหรับการค้นหาสถานีไฮโดรเจน
- การช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง
- การช่วยเหลือฉุกเฉินเมื่อรถเสียหรือ ToyotaCare ตลอด 3 ปีหรือ 35,000 ไมล์
- การรับประกันชิ้นส่วนฟิวเซล 8 ปีหรือ 100,000 ไมล์
ชื่อรุ่น “มิราอิ” เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “อนาคต” ได้รับการยืนยันจากโตโยต้าแล้วว่าจะใช้ชื่อนี้ทำตลาดจริงอย่างแน่นอน โตโยต้าจะเริ่มส่งมอบรถมิราอิคันแรกให้ลูกค้าแดนปลาดิบในช่วงต้นเดือนเมษายน 2015 ก่อนเริ่มส่งออกไปยังยุโรปและสหรัฐอเมริกาในช่วงกลางปี
มิราอิเป็นการพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบเอฟซีวีที่เผยโฉมภายในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์เมื่อปลายปีที่แล้ว มาพร้อมกับรูปทรงตัวถังแบบสี่ประตู ดีไซน์ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ระยะทางขับเคลื่อนสูงสุดอยู่ที่ 300 ไมล์หรือราว 483 กม. ส่วนการเติมไฮโดรเจนเต็มถังจะใช้เวลาไม่ถึงห้านาที
โตโยต้าประกาศระหว่างงานเปิดตัวมิราอิว่า “อนาคตมาถึงแล้ว” พร้อมกับเปิดเผยแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถไฮโดรเจนในสหรัฐอเมริกา โดยจะจับมือกับบริษัทแอร์ลิควิด (Air Liquide) สร้างสถานีไฮโดรเจน 12 แห่งในรัฐนิวยอร์ก แมสซาชูเซตต์ นิวเจอร์ซีย์ โรดไอส์แลนด์และคอนเน็กติกัต
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยราคาจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับในบ้านเกิดจะเคาะอยู่ที่ราว 7 ล้านเยน
มิราอิเตรียมออกจำหน่ายในรัฐแคลิฟอร์เนียช่วงปลายปีนี้ ทางสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐระบุว่าอัตราบริโภคเชื้อเพลิงของมิรา อิจะอยู่ที่ 67 ไมล์ต่อแกลลอนเปรียบเทียบ (MPGe) และสามารถโลดแล่นได้ไกลสูงสุดถึง 502 กม.
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังประกาศด้วยว่า ลูกค้าที่ซื้อมิราอิจะได้รับสิทธิประโยชน์ดังนี้
- เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนฟรี 3 ปี (สูงสุดไม่เกิน 15,000 เหรียญสหรัฐฯ)
- ใช้แอพฟรี อย่าง Safety Connect และ Entune พร้อมกับแอพสำหรับการค้นหาสถานีไฮโดรเจน
- การช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง
- การช่วยเหลือฉุกเฉินเมื่อรถเสียหรือ ToyotaCare ตลอด 3 ปีหรือ 35,000 ไมล์
- การรับประกันชิ้นส่วนฟิวเซล 8 ปีหรือ 100,000 ไมล์
0 Comments